Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp & vai trò đối với Long An

cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp-4

Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp là một trong những cửa khẩu đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế của vùng biên Long An. Nội dung chính trong bài viết này sẽ tập trung vào thông tin, vai trò và lợi thế quan trọng của cửa khẩu đối với sự phát triển kinh tế, cũng như những cơ hội mà cửa khẩu này đem lại cho địa phương & người dân.

Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp: thông tin tổng quan

HĐND tỉnh Long An vừa thống nhất thông qua đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 khu cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp.

Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp là cửa khẩu quốc tế đường bộ tại vùng đất xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, Việt Nam. Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp thông thương với cửa khẩu quốc tế Prey Voa ở khum (xã) Thmei, huyện Kampong Rou, tỉnh Svay Rieng, Campuchia.

Dự án quy hoạch khu cửa khẩu Bình Hiệp có diện tích 66 ha. Gồm các khu thương mại dịch vụ (13 ha), quản lý cửa khẩu (2,2 ha), hạ tầng kỹ thuật (0,7 ha) và giao thông (10 ha). Khu quản lý cửa khẩu nằm ở trung tâm, gần quốc lộ 62 và đường N4.

Khu cửa khẩu Bình Hiệp còn có cây xanh (12 ha), bãi đậu xe (17 ha), quốc phòng (4,3 ha) và vành đai biên giới (7,2 ha). Cây xanh được trồng dọc đường và trong công viên để tạo cảnh quan và cách ly vệ sinh.

Về tính chất, Khu Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp được quy hoạch là khu dịch vụ thương mại quốc tế, thực hiện các dịch vụ thương mại, du lịch, tài chính ngân hàng và các loại dịch vụ khác giữa Việt Nam – Campuchia và các nước khác trên thế giới, đặc biệt là các nước trong khối ASEAN.

Xem thêm: “Trải thảm đỏ” đón đầu tư, Long An đứng thứ 9 về nguồn vốn FDI

cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp-1

Vai trò của cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Việc phát triển đưa Cửa khẩu Bình Hiệp, Long An xứng tầm cửa khẩu quốc tế không chỉ giúp thay đổi hoạt động biên mậu ở biên giới Tây Nam mà còn thúc đẩy nhiều địa phương biên giới, như: Thị xã Kiến Tường, huyện Mộc Hoá, huyện Vĩnh Hưng cùng phát triển. Cửa khẩu Quốc tế Hiệp Bình nắm giữ vai trò quan trọng như sau:

  • Cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Long An và thị xã Kiến Tường và quy hoạch chung khu Kinh tế cửa khẩu Long An.
  • Thúc đẩy phát triển giao dịch qua cửa khẩu quốc tế nhằm khẳng định vị thế cửa khẩu quốc tế nói riêng và kinh tế Long An nói chung.
  • Tạo cơ sở pháp lý về mặt quản lý đất đai, quản lý các công trình xây dựng theo đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt.
  • Lập mặt bằng sử dụng đất, phân chia các lô đất và quy định việc sử dụng các lô đất phù hợp với quy hoạch được duyệt.
  • Xác định chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, đề xuất định hướng kiến trúc, các biện pháp bảo vệ cảnh quan, môi trường đô thị.
  • Đề xuất giải pháp xây dựng, cải tạo hoặc xây mới các hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp-2

Kinh tế vùng biên khởi sắc – Cửa khẩu phát huy tối ưu lợi thế

Ông Nguyễn Văn Vũ, Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường cho biết, CKQT Bình Hiệp mới được thông quan từ giữa năm 2019 và vẫn yếu kém so với các cửa khẩu khác. Tuy nhiên, từ tháng 6-2020, cửa khẩu đã có sự “khởi sắc” với hàng trăm xe container qua lại mỗi ngày. Ông Vũ hy vọng cửa khẩu sẽ góp phần phát triển kinh tế vùng biên trong tương lai.

Lực lượng hải quan đã áp dụng thủ tục thông quan điện tử VNACCS/VCIS để giúp các doanh nghiệp vận chuyển hàng qua CKQT Bình Hiệp thuận tiện hơn. Đồng thời, địa phương cũng đang kiến nghị các ngành liên quan đầu tư xây dựng thêm kho bãi và sửa chữa tuyến đường giao thông để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp.

Thị xã Kiến Tường đã thu hút được 2 công ty vào hoạt động với số lượng công nhân lớn và có một số cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế của thành phố. Ngoài CKQT Bình Hiệp, trên địa bàn còn được quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Long An với diện tích tự nhiên 13.080ha, là điều kiện rất thuận lợi cho sự phát triển của thành phố trong tương lai.

“Đến thời điểm này, đã có rất nhiều nhà đầu tư hạ tầng đến địa phương để xin khảo sát đầu tư. Hiện tỉnh đã có chủ trương tiếp nhận nhà đầu tư hạ tầng là Cty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế Long An để đầu tư giai đoạn 1 với quy mô trên 168ha. Đến nay, các thủ tục cơ bản được hoàn tất và nhà đầu tư cũng đang khẩn trương thực hiện hạ tầng khu công nghiệp trong Khu kinh tế cửa khẩu để tiếp nhận các nhà đầu tư thứ cấp. Với đà phát triển này, khoảng 5 năm nữa, Kiến Tường sẽ khoác lên mình diện mạo mới, xứng tầm là trung tâm dẫn dắt vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh” – ông Nguyễn Văn Vũ khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp – Ngô Hữu Đức, CKQT Bình Hiệp đi vào hoạt động là tín hiệu tốt thúc đẩy KT-XH tại khu vực biên giới, nhất là những hoạt động mậu biên. Người dân biên giới có thêm cơ hội để phát triển kinh tế thông qua các hoạt động thương mại – dịch vụ. “Chúng tôi kỳ vọng rằng sau vài năm nữa, khu vực cửa khẩu sẽ thật sự sôi động, đánh thức tiềm năng phát triển. Bên cạnh đó, tôi cũng hy vọng tỉnh có thêm những chính sách để thu hút các nhà đầu tư về đầu tư tại Khu kinh tế cửa khẩu Long An nhằm giải quyết việc làm cho người dân địa phương cũng như tạo diện mạo mới cho cả vùng”.

Để phát triển khu vực biên giới từ CKQT Bình Hiệp và Khu kinh tế cửa khẩu, cần có chiến lược lâu dài và bước đi chắc chắn. Ông Nguyễn Văn Vũ nhấn mạnh, yếu tố quan trọng là đồng bộ hóa giao thông – vận tải liên kết, xuyên suốt. Ông Vũ kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm đầu tư, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 để tạo cơ hội phát triển mới cho thị xã Kiến Tường và vùng Đồng Tháp Mười nói chung.

cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp-3

Nhờ sự phát triển của cửa khẩu này, Long An đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chắc chắn rằng, sự tồn tại và phát triển của cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp sẽ tiếp tục mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp và người dân, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế vùng biên Long An trong tương lai.

>>> Xem thêm: Quy hoạch tỉnh Long An giai đoạn 2021 – 2030, tầm mình 2050 [Chi tiết nhất]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *