Khu kinh tế cửa khẩu Long An hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển

khu kinh tế cửa khẩu Long An-4

Khu kinh tế cửa khẩu Long An có những yếu tố thuận lợi gì để phát triển? Liệu đây có phải là một điểm đến tiềm năng cho các nhà đầu tư? Cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết về khu kinh tế này và những cơ hội phát triển kinh tế mà nó mang lại.

Xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu

Để phù hợp với quy định và quy hoạch của tỉnh, địa phương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An sẽ rà soát và điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu trong thời gian tới. Đồng thời, đơn vị sẽ tăng cường xúc tiến, thu hút nhà đầu tư có năng lực xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp và triển khai dự án theo tiến độ.

Đơn vị sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của Trạm kiểm soát liên hợp Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp bằng cách tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng. Đồng thời, đơn vị sẽ tiếp tục đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với khu vực cửa khẩu,…

Khu kinh tế cửa khẩu Long An được quy hoạch năm 2015 trên diện tích hơn 13.000 ha nhằm khai thác tiềm năng và phát triển kinh tế-xã hội khu vực. Tuy nhiên, khu kinh tế cửa khẩu này vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển.

Khu kinh tế cửa khẩu Long An có diện tích hơn 13.000 ha, bao gồm một phần thị xã Kiến Tường, huyện Mộc Hóa và Vĩnh Hưng của tỉnh Long An. Tuy nhiên, khu kinh tế này gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư do hệ thống giao thông kết nối chưa đồng bộ. Quốc lộ 62 là tuyến đường chính kết nối khu vực cửa khẩu với các địa phương khác nhưng mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp, hư hỏng nhiều nơi,…

khu kinh tế cửa khẩu Long An-1

Theo đó, đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động khu Trạm kiểm soát liên hợp, bãi xe, đường giao thông kết nối bến thủy nội địa,… Giai đoạn 2 của dự án đang được triển khai xây dựng, gồm một số tuyến đường nội bộ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện, nước,…

Đối với các dự án khu công nghiệp trong khu kinh tế cửa khẩu vẫn chưa được triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng. Cụ thể, giai đoạn 1 khu công nghiệp cửa khẩu Bình Hiệp có diện tích 168,5 ha, được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương giao Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng khu kinh tế Long An thực hiện dự án đầu tư hạ tầng.

Song, nhà đầu tư này chưa thực hiện các thủ tục đầu tư, do có ý định không triển khai dự án. Đối với dự án Khu công nghiệp Đông Kiến Tường mới chỉ được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương thành lập.

Hiện nay, các dự án quy hoạch khu công nghiệp trong khu kinh tế cửa khẩu mới chỉ thu hút được hai dự án FDI có vốn đầu tư là 75 triệu USD với diện tích 21,2 ha và hai dự án nhỏ trong nước thuê 0.66 ha đất.

Bộ 03 Khu kinh tế cửa khẩu tạo từng bước khẳng định tiềm năng

Long An có 3 cửa khẩu chính, gồm: Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp; Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây và Cửa khẩu phụ Hưng Điền A. Tại khu vực Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường có khu kinh tế cửa khẩu Long An, là cửa ngõ nối liền Đông Nam Bộ, giao thông thuận tiện với TP.HCM,… Ngoài việc thuận lợi giao thương hàng hóa, Khu kinh tế cửa khẩu Long An được hình thành, từng bước đã khai thác hiệu quả các thế mạnh, tiềm năng về lao động, vị trí kết nối với Campuchia và các tỉnh lân cận vùng Đồng Tháp Mười với chi phí đầu tư thấp và môi trường thiên nhiên ưu đãi.

Đến nay, sau hơn 6 năm đi vào hoạt động, khu kinh tế cửa khẩu đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương và khu vực. Tại đây đã thu hút được 2 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đó là dự án của Công ty TNHH Tainan Enterprises Việt Nam (ngành dệt, nhuộm) với quy mô 16,9 ha, tổng vốn đầu tư 65 triệu USD và dự án Nhà máy Sản xuất giày nữ thời trang cao cấp của Công ty TNHH Victory International Việt Nam, diện tích 4,29 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 10 triệu USD.

Khu kinh tế cửa khẩu đã hoàn thành một phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật, diện tích quy hoạch 68,36 ha. Trong đó, giai đoạn I đã hoàn thành và đưa vào hoạt động Trạm kiểm soát liên hợp, bãi xe, đường giao thông kết nối bến thủy nội địa,… Bên cạnh một số dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp, tại đây đang dần hình thành các khu vực dân cư, thương mại,…

khu kinh tế cửa khẩu Long An-2

Ông Nguyễn Minh Tùng, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Bình Hiệp, Cục Hải Quan Long An cho biết, ngành chức năng tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng, nhất là mở rộng bến bãi, khu vùng đệm, tạo sự thông thoáng giao thương hàng hóa.

“Hàng hóa từ cảng quốc tế về cửa khẩu chủ yếu hàng rời, hàng container quá cảnh do đó cần tiếp tục đầu tư đường thông thương, cũng như tiếp tục có chính sách “trải thảm” hỗ trợ doanh nghiệp, thuận lợi cho hàng hóa qua cửa khẩu. Tôi cũng mong muốn tỉnh Long An quan tâm nâng cấp thêm về cầu, đường đúng trọng tải để thuận lợi giao thương hàng hóa” – ông Nguyễn Minh Tùng nói.

Các cửa khẩu và khu kinh tế biên mậu đều nằm trên trục đường Quốc lộ 62, QL N2, ĐT 830 hoặc gần các tuyến ĐT 822B, ĐT 827E, ĐT 825, ĐT 823D,… Những tuyến giao thông huyết mạch để kết nối cảng Hiệp Phước TP.HCM và cảng Quốc tế Long An. Qua đánh giá, tiềm năng và dư địa của Long An để phát triển, thu hút đầu tư vẫn còn nhiều, nếu các tuyến đường trên tiếp tục được mở rộng và hoàn thiện tính liên kết vùng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An cho rằng: “Hiện nay Khu Kinh tế cửa khẩu tại Long An đã giải quyết được hơn 2.000 lao động, tạo việc làm tăng thu nhập cho bà con trên địa bàn thị xã Kiến Tường. Cũng kiến nghị với Trung ương và tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 để kết nối thông thương, nhất là đi từ TP.HCM, trung tâm kinh tế lớn của khu vực phía Nam. Hiện Quốc lộ 62 vẫn còn nhỏ, nên việc khuyến khích nhà đầu tư còn hạn chế”.

Kết nối Khu kinh tế cửa khẩu với cảng Quốc tế Long An: Gỡ điểm nghẽn giao thương

Hiện nay, khu cảng Quốc tế Long An với 7 cầu cảng đủ khả năng tiếp nhận tàu 30.000-70.000 DWT đã đi vào hoạt động,… Đây là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội, giúp Long An trở thành điểm sáng trong thu hút nguồn lực đầu tư suốt nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã đề xuất nâng cấp Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây tại huyện biên giới Đức Huệ thành Cửa khẩu Quốc tế. Khu vực này có nhiều thuận lợi khi giáp với 2 địa phương trọng điểm về kinh tế công nghiệp Đức Hòa và Bến Lức. Gần khu vực Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây, tỉnh Long An quy hoạch một khu công nghiệp 162 ha, cụm công nghiệp trên 50ha và đã sẵn sàng quỹ đất sạch hơn 2.300 ha,…

Ông Nguyễn Thanh Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ, tỉnh Long An cho biết: khu vực cửa khẩu cũng đã được tỉnh quy hoạch hoàn chỉnh hệ thống giao thông, gồm trục đường ĐT 822B nối huyện Đức Hoà với Đức Huệ đi TP.HCM; đường Vành đai 4,… cũng như trục giao thông kết nối cửa khẩu Mỹ Quý Tây với Cảng Quốc tế Long An.

“Tôi nghĩ 3 tuyến đường chủ lực này khi được tỉnh đầu tư hoàn chỉnh thì vừa kết nối giao thông với các địa phương bạn, kết nối giữa cảng với các cửa khẩu có điều kiện để Đức Huệ phát triển. Đặc biệt khi giao thông thuận lợi hơn các nhà đầu tư cũng sẽ quan tâm đến khu vực này nhiều hơn. Cũng mong muốn nhà đầu tư tiếp tục về Đức Huệ tìm hiểu, đầu tư làm ăn. Qua đó giúp địa phương phát triển, nâng cao đời sống người dân góp phần cho khu vực cửa khẩu phát triển hơn trong thời gian tới” – ông Nguyễn Thanh Nguyên nói.

Long An đã tạo nhiều điều kiện để thu hút đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển để chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Vấn đề lớn nhất là cải thiện hạ tầng giao thông liên vùng. Long An sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp, quy hoạch khu kinh tế ven biển và mời gọi các nhà đầu tư đủ năng lực. Để phát huy hiệu quả kinh tế từ cụm cửa khẩu cũng như cảng quốc tế, tiếp tục quy hoạch khu kinh tế ven biển giai đoạn 2021 -2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Nguyễn Thành Thanh, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An cho biết: “Khu Kinh tế ven biển với diện tích trên 13.000 ha đang làm thủ tục xin ý kiến bộ ngành thẩm định trình Thủ tướng. Tôi nghĩ rằng đây cũng là điều kiện để thu hút các nhà đầu tư. Hi vọng rằng trong thời gian tới Quốc lộ N2 được nâng cấp mở rộng, rồi Quốc lộ 62 được nâng cấp, làm mới sẽ tạo điều kiện cho các cửa khẩu, khu kinh tế cửa khẩu tiếp tục phát triển”.

khu kinh tế cửa khẩu Long An-3

Như vậy, khu kinh tế cửa khẩu Long An có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển như vị trí địa lý, hệ thống cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi đầu tư, tiềm năng và lợi thế về lao động, vị trí và môi trường. Đây là cơ hội vàng để Long An thu hút đầu tư và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *