Huyện Đức Hòa – vùng kinh tế động lực phía bắc Long An vững bước lên phố

Huyện Đức Hòa 4

Huyện Đức Hòa được xác định là vùng kinh tế động lực phía Bắc của tỉnh Long An, đang từng bước phát triển để trở thành đô thị loại III trước năm 2023. Với những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2020 – 2022, huyện tiếp tục giữ vững phong độ để phát triển toàn diện, vững mạnh trong giai đoạn 2023 – 2025.

Đức Hòa là đô thị vệ tinh TP.HCM

Đức Hoà là một huyện thuộc Long An có vị trí tiếp giáp TP.HCM tại huyện Bình Chánh và đã được UBND tỉnh quy hoạch trở thành khu đô thị vệ tinh TP.HCM. Đồ án quy hoạch vùng phụ cận TP cũng đã chọn huyện Đức Hoà và Cần Giuộc (Long An); thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên (Bình Dương); thành phố Biên Hoà, huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành và một phần huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai). Đây là 3 địa phương sẽ được ưu tiên đầu tư hạ tầng để hỗ trợ chức năng cho TP.HCM.

Trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 có nội dung: sẽ quy hoạch huyện Đức Hoà trở thành trung tâm dịch vụ khu vực Đông Bắc và là một phần tử trong quy hoạch phát triển đô thị và công nghiệp tổng hợp tỉnh nhà.

Huyện Đức Hòa 1

Kinh tế, xã hội và hạ tầng huyện Đức Hòa có nhiều khởi sắc

Những năm gần đây huyện Đức Hoà được biết đến là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức khá cao so với bình quân chung của tỉnh Long An và là địa phương nằm trong đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tầm nhìn năm 2020 đến năm 2030 sẽ quy hoạch trở thành trung tâm dịch vụ khu vực Đông Bắc và là một phần tử trong quy hoạch phát triển đô thị và công nghiệp tổng hợp. Đồng thời, hiện nay huyện đang tiến hành lập quy hoạch đô thị loại III và phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại III trước năm 2025.

Đây cũng là khu vực có cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực nhất, thu hút đầu tư khi hàng loạt khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) được xây dựng và đưa vào hoạt động như: KCN Đức Hòa I- Hạnh Phúc, KCN Đức Hòa II – III, KCN Xuyên Á, KCN Hải Sơn, KCN Tân Đức, CCN Hoàng Gia, CCN Đức Thuận, CCN Liên Minh…

Cùng với đó, huyện Đức Hòa cũng đã đẩy mạnh phát triển về cơ sở hạ tầng, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng như ĐT 830, ĐT 823, đường DT 824, 825, Trục đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ N2) kết nối huyện Đức Hòa với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài, hành lang Xuyên Á, vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng được đầu tư xây dựng bài bản tạo sự kết nối thuận lợi đến các địa phương lân cận. Đồng thời, hiện nay cũng đang triển khai các dự án: Đường vành đai 4, Đường tỉnh 822B, Đường tỉnh 823D kết nối TP. Hồ Chí Minh.

Huyện Đức Hòa 2

Quy hoạch Đức Hòa từng bước lên phố

Ngày 10/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Đức Hòa, tỉnh Long An đến năm 2045.

Thuyết minh Nhiệm vụ khẳng định, việc lập quy hoạch chung đô thị Đức Hòa là rất cần thiết và cấp bách. Theo đó, quy hoạch chung đô thị sẽ đáp ứng yêu cầu kết nối với các chiến lược phát triển của quốc gia, các vùng kinh tê trọng điểm và các quy hoạch chuyên ngành cấp quốc gia. Quy hoạch lần này cũng sẽ cụ thể hóa định hướng quy hoạch tỉnh Long An, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; phát huy vai trò, vị thế mới của huyện, khai thác tiềm năng lợi thế trong vùng Thành phố Hồ Chí Minh và vùng tỉnh Long An.

Bên cạnh đó, quy hoạch chung đô thị Đức Hòa cũng sẽ khắc phục các tồn tại, bất cập trong thực trạng phát triển không gian vùng; đáp ứng yêu cầu tích hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành của vùng Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và huyện Đức Hòa; đáp ứng yêu cầu tăng cường tính liên kết vùng và kiểm soát phát triển, công cụ để chỉ đạo phát triển các ngành và thu hút đầu tư; thích ứng với tác động biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Việc thực hiện quy hoạch chung đô thị Đức Hòa sẽ là tiền đề để lập Đề án phân loại đô thị và thành lập thành phố Đức Hòa trực thuộc tỉnh Long An trong tương lai trên cơ sở toàn bộ ranh giới huyện Đức Hòa. Chính vì thế, Nhiệm vụ cần phải nghiên cứu quy hoạch chung trên cơ sở toàn bộ ranh giới hành chính của huyện Đức Hòa, bao gồm 3 thị trấn và 17 xã, tổng diện tích tự nhiện 425,11km2, tổng dân số hiện trạng là 324.150 người (theo Niên giám thống kê năm 2020), giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030, giai đoạn dài hạn đến năm 2045.

Về quan điểm nghiên cứu, quy hoạch chung đô thị Đức Hòa đến năm 2045 phải phù hợp với Định hướng không gian gắn liền với phương án thành lập thành phố Đức Hòa trong tương lai. Định hướng không gian đô thị Đức Hòa cần đáp ứng tổ chức không gian toàn vùng phù hợp với nội dung Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Long An được duyệt; kết nối với các dự án chiến lược của vùng Thành phố Hồ Chí Minh – vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng tỉnh Long An.

Ngoài ra, quy hoạch chung đô thị Đức Hòa kế thừa các dự án đã được phê duyệt và các dự án đã được đầu tư xây dựng trong các đô thị Hậu Nghĩa – Đức Hòa – Hiệp Hòa và các khu vực khác của huyên Đức Hòa; đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sống, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên và cảnh quan đô thị đặc thù.

Bên cạnh đó, Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Đức Hòa cũng phải lưu ý đến bối cảnh phát triển của vùng Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng tỉnh Long An và huyện Đức Hòa.

Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Đức Hòa đến năm 2045 đã xác định 3 mục tiêu chính. Một là xây dựng đô thị Đức Hòa trở thành vùng đô thị phát triển trọng điểm phía Tây của vùng đô thị trung tâm vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Hai là phát triển đô thị Đức Hòa trở thành vùng kinh tế động lực phía Bắc của tỉnh Long An, trung tâm công nghiệp cấp vùng, trung tâm giáo dục – đào tạo cấp quốc tế. Ba là phát triển không gian đô thị Đức Hòa theo hướng cân bằng và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển không gian vùng với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đô thị hiện đại, xây dựng tiền đề thành lập thành phố Đức Hòa thuộc tỉnh Long An.

Đô thị Đức Hòa sẽ có tính chất là trung tâm công nghiệp – đô thị phía Tây Bắc tỉnh Long An, phát triển kinh tế – xã hội theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa – đô thị hóa; là trung tâm thương mại dịch vụ – giáo dục – đào tạo cấp vùng; là đô thị đa chức năng có chất lượng sống cao; hình thành chuỗi đô thị sinh thái sông nước hiện đại theo hướng bền vững; là đầu mối giao thông đường thủy và đường bộ có khả năng lưu thông vận tải hàng hóa cao và thuận tiện kết nối với các vùng lân cận; có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh.

Thuyết minh Nhiệm vụ đưa ra dự báo dân số đô thị Đức Hòa đến năm 2045 đạt khoảng 550.000 – 600.000 người; quy mô đất đai xây dựng đô thị khoảng 20.000ha, trong đó có 3.000ha đất dân dụng, bình quân khoảng 80m2/người.

Nở rộ các dự án bất động sản tại Đức Hoà

Huyện Đức Hòa 3

Từ năm 2017, bất động sản Đức Hoà (Long An) thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bất động sản. Các doanh nghiệp địa ốc lớn và cả nhà đầu tư cá nhân liên tiếp tìm mua đất huyện Đức Hoà vừa để xây dựng dự án nhà ở vừa để đầu tư dài hạn, mua đi bán lại khi giá đất tăng cao. Vùng đất này trước đây chỉ có các dự án khu công nghiệp quy mô lớn, nay đã có sự góp mặt của nhiều dự án bất động sản rộng từ 300 – 1000 ha với đủ loại hình đất nền, căn hộ chung cư, căn hộ văn phòng, nhà liên kế, nhà phố, nhà thương mại và biệt thự.

Một số dự án bất động sản nổi bật tại huyện Đức Hoà (Long An) hiện nay có thể kể đến như:

  • Dự án Phúc An City của Trần Anh Group, tọa lạc tại mặt tiền Tỉnh lộ 824, xã Mỹ Hạnh Nam, quy mô hơn 100 ha, mang đến thị trường 4 dòng sản phẩm: đất nền, căn hộ giá rẻ, nhà phố và biệt thự.
  • Dự án Everde City (ĐT 824, ĐT 830 thuộc xã Đức Hoà Hạ, xã Hựu Thạnh): quy mô 356ha; loại hình đất nền, nhà liên kế, biệt thự, shophouse. Đây là dự án có trường Đại học Tân Tạo nội khu, Bệnh viện Tân Tạo kề bên, tỉ lệ cây xanh 16m2/người và cách huyện Bình Chánh 8 phút xe máy.
  • Dự án Bella Vista (Tỉnh lộ 8, xã Đức Lập Hạ): quy mô 75ha; loại hình đất nền.
  • Dự án Cát Tường Phú Hoà (Tỉnh lộ 10, xã Đức Hoà Hạ): quy mô 2,5ha; loại hình đất nền.
  • Dự án Areca Villa (ĐT 824, thị trấn Đức Hoà): quy mô 7,5ha; loại hình đất nền.

Các dự án bất động sản đang có sự đóng góp to lớn cho quá trình phát triển của đô thị huyện Đức Hòa, giúp địa phương hoàn thiện về mặt diện mạo, thu hút đầu tư, chạm gần hơn đến vị trí đô thị loại III và vững tiến bước lên “ngôi vị” thành phố.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *