Tỉnh lộ 830: Nút thắt phát triển kinh tế Long An giai đoạn mới

Tỉnh lộ 830 - 1

Tỉnh lộ 830 là một trong những tuyến đường quan trọng kết nối từ huyện Đức Hòa đến Cảng quốc tế Long An, có ý nghĩa to lớn trong việc vận chuyển, di chuyển và kết nối.

Tổng quan về đường Tỉnh Lộ 830

Tên dự án: Đường Tỉnh lộ 830 Quy mô: 55km
Điểm đầu: Thị trấn Đức Hòa Thiết kế: Chia làm 3 đoạn tương ứng với 3 dự án thực hiện đầu tư
Điểm giữa: Cầu An Thạnh – Bến Lức – Quốc lộ 50 Vốn đầu tư: 2.000 tỷ đồng
Điểm cuối: Cảng Long An Khởi công: Năm 2018

Thiết kế tuyến đường Tỉnh Lộ 830

Tỉnh lộ 830 - 2

Đường Tỉnh lộ 830 dài 55 km được thiết kế 4 làn xe chạy, 8 cây cầu, vận tốc tối đa là 80km/giờ, đoạn chạy qua khu đô thị 60km/giờ và được chia làm 3 đoạn, theo đó:

  • Đoạn 1: Từ thị trấn Đức Hòa (huyện Đức Hòa) đến cầu An Thạnh – Bến Lức và một đoạn ĐT 824, dài khoảng 23km, vận tốc tối đa đoạn này là 80km/giờ, đoạn chạy qua khu đô thị 60km/giờ, thiết kế trục đơn nặng 12 tấn. Theo kế hoạch, đoạn này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chủ đầu tư huy động 100% vốn để triển khai dự án. Trong đó gồm 15% vốn chủ sở hữu  85 % là vốn vay thương mại .
  • Đoạn 2: Từ Bến Lức – Quốc lộ 50 dài 18,24km. Đoạn này đi qua 3 huyện Cần Đước, Cần Giuộc và Bến Lức. Trong đó, đoạn đi qua thị trấn Bến Lức (gần 1km) được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị.
  • Đoạn 3: Từ Quốc lộ 50 – Cảng quốc tế Long An dài 12,7km với 4 làn xe lưu thông, tiến độ thi công giai đoạn 1 được thiết kế 4 làn xe lưu thông, hiện nay (giai đoạn 2) đoạn này đang được nâng cấp và mở rộng mặt đường lên đến 32m.

Tiến độ đường Tỉnh Lộ 830 mới nhất

Tuyến đường tỉnh 830 là 1 trong ba công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020, được thông xe toàn tuyến (từ huyện Đức Hòa đến Cảng Long An, huyện Cần Giuộc).

Hiện giai đoạn 1 của dự án Từ thị trấn Đức Hòa đến cầu An Thạnh – Bến Lức và một đoạn ĐT 824 đã hoàn thiện, tỉnh Long An tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 (giai đoạn mở rộng).

Kể từ sau tết, công nhân tập trung làm việc 24/24. Đặc biệt, công trường không có ngày nghỉ, tăng ca và làm luôn thứ bảy, chủ nhật để kịp tiến độ. Hiện mỗi ngày, công trình có 6 mũi thi công với khoảng 70 công nhân tham gia làm việc.

Hiện tại, Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT830 (đoạn từ thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa đến cầu An Thạnh, huyện Bến Lức) là giai đoạn quan trọng trong quy hoạch giao thông từ huyện Đức Hòa về Cảng quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc, Long An).

Trong số 3 đoạn đường trọng điểm thì công trình ĐT830 đang trong quá trình hoàn thành theo đúng tiến độ, góp phần kết nối các công nghiệp trọng điểm của tỉnh với Cảng Quốc tế Long An.

Ý nghĩa của tuyến đường Tỉnh lộ 830

Tỉnh lộ 830 - 3

Có thể nói, việc tiến hành mở rộng tuyến đường huyết mạch kết nối Long An với Tp. Hồ Chí Minh đã tạo nên “hành lang” thông suốt trong quá trình đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế – xã hội, đưa bộ mặt tỉnh nhà lên một tầm cao mới trong quy hoạch tổng thể phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Long An là tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và nước láng giềng Campuchia. Phần lớn các hoạt động giao thương, vận tải hàng hóa đều đi qua địa phận tỉnh Long An. Vị trí chiến lược đầy tiềm năng là thế nhưng Long An cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh trong khu vực. Chính vì vậy, sự xuất hiện của dự án đường tỉnh 830 được xem như cuộc bùng nổ về diện mạo, biến Long An trở thành mảnh đất quy tụ những yếu tố nổi bật hàng đầu về giao thông và liên kết.

Cùng với rất nhiều dự án hạ tầng trọng điểm tại Long An, tỉnh lộ 830 ngày càng tăng cường sức hút cho địa phương, là một trong các cơ sở quan trọng để đánh giá về tiềm năng và sức bật trong tương lai.

  • Cùng với 2 tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, Bến Lức – Hiệp Phước, Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 830 mà tỉnh Long An dốc toàn lực thực hiện trong thời gian qua là lời giải cho bài toán gỡ nút thắt liên kết vùng.
  • Tỉnh lộ 830 kết nối trực tiếp với cụm cảng Hiệp Phước và sân bay Long Thành, rút ngắn quãng thời gian di chuyển đến Tp. Hồ Chí Minh, đồng thời gia tăng đáng kể lưu lượng hàng hóa từ KCN trọng điểm của miền Tây tới hệ thống cảng biển Hiệp Phước.
  • Tỉnh lộ 830 góp phần giải tỏa và giảm áp lực giao thông cho địa bàn Tp.Hồ Chí Minh trên những hướng đi về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh giá trị hiện hữu là hỗ trợ quá trình kết nối, lưu thông diễn ra thuận lợi, đặt trong tầm nhìn xa hơn, nhờ vào việc kết nối với cảng biển Quốc tế, tỉnh lộ 830 sẽ là nguồn động lực lớn để thu hút và thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào hệ thống các khu công nghiệp.

Sự xuất hiện ngày càng đông các khu công nghiệp ở thời điểm này mang lại sự hứa hẹn về một tương lai hoàn thành kế hoạch đề ra nhanh chóng, hiệu quả hơn. Không chỉ đẩy mạnh sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng nền kinh tế; những khu công nghiệp này còn là điểm hút nguồn lao động và chuyên gia dồi dào, từ đó kích thích bất động sản công nghiệp phát triển theo hướng chuyên nghiệp, quy mô hơn nhằm đáp ứng nhu cầu nhà xưởng, cơ sở sản xuất cho lượng lớn doanh doanh nghiệp và nhu cầu nhà ở tại địa phương.

Vì vậy, thời gian qua, Long An không ngừng chứng kiến sự “ra lò” đầy sôi động của hàng loạt khu công nghiệp lớn như: KCN Tân Bình, KCN Vĩnh Lộc, KCN Tây Bắc Củ Chi, KCN Đức Hòa II – III, KCN Xuyên Á, KCN Nhị Xuân, KCN Hoàng Gia…

Hạ tầng hoàn thiện, giao thông phát triển, kinh tế khởi sắc luôn tạo ra “thành quả” tất yếu chính là sự tăng nhiệt của thị trường bất động sản. Các giao dịch nhà đất, hoạt động triển khai những dự án khu đô thị lớn quanh tuyến đường này ngày một sôi động. Không chỉ là điểm an cư thuận tiện về mọi mặt; ở góc độ đầu tư, tuyến đường huyết mạch này tạo ra niềm tin về sự tăng giá đầy hấp dẫn trong tương lai. Cụ thể, các huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa,… liên tục chứng kiến cuộc bứt phá về nguồn cung; không hiếm các dự án tạo sốt nhờ hưởng lợi từ sức hút hạ tầng, điển hình như Khu đô thị Phúc An City, Trần Anh Riverside, Waterpoint, Yong Town,…

Đầu tư vào hạ tầng giao thông luôn là mũi tên trúng “nhiều đích”, tỉnh lộ 830 trong cái nhìn của các chuyên gia kinh tế là động lực cho các hoạt động giao thương, vận tải hàng hóa, hỗ trợ quá trình sản xuất; dưới góc nhìn của nhà đầu tư địa ốc lại là con đường vàng để thu hút dân cư và gia tăng sức hút cho các dự án khu đô thị kiểu mẫu. Bất động sản Long An khởi sắc chính nhờ một phần lớn bởi sự thông suốt và quy mô của tuyến đường này.

Tỉnh lộ 830 cùng với các tuyến đường khác như ĐT 824, ĐT 823D, Quốc lộ N2, Vành đai 3, Vành đai 4,… tạo nên một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho tỉnh Long An, giúp việc kết nối giữa Long An với Tp. HCM và các tỉnh miền Tây được dễ dàng, thông suốt, là động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

>>> Xem thêm: Hơn 11.000 tỷ đồng rót cho hạ tầng giao thông Long An, BĐS đến lúc “hồi sinh”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *