Cảng Quốc tế Long An: Đầu mối mối xuất, nhập khẩu hàng hóa khu vực ĐBSCL

cang quoc te long an 3

Được đầy tư xây dựng với tổng số vốn lên đến 10.000 tỷ đồng, cảng Quốc tế Long An sau 7 năm đi vào hoạt động đang khẳng định vai trò của mình trong việc thúc đẩy kinh tế tỉnh Long An nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Thông tin tổng quan dự án cảng Quốc tế Long An

Dự án Cảng Quốc tế Long An là một phần trong tổng thể quy hoạch bao gồm 4 khu dự án với quy mô tổng cộng 1.935 ha, gồm Cảng Quốc tế Long An, Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An, Khu dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á Long An và Khu đô thị Đông Nam Á Long An. Trong số này, diện tích của Cảng Long An là 147 ha. Dự án được đầu tư và xây dựng thành 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Cảng được trang bị 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT, với tổng chiều dài của các cầu từ cầu số 1 đến cầu số 7 là 1.670m. Ngoài ra, cảng còn có 7 bến sà lan, hệ thống nhà kho và kho ngoại quan, bãi container và các công trình phụ trợ khác. Toàn bộ các hạng mục đang được triển khai xây dựng với tốc độ nhanh chóng, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Khu vực kho lưu trữ tại Cảng có diện tích 400.000m2, phục vụ việc vận chuyển và lưu trữ hàng nông sản của Đồng bằng Sông Cửu Long và cung cấp một cửa ngõ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Bộ, cho phép chúng tập kết, đóng gói và phân phối hàng hóa thông qua đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông, tỉnh Long An đã đầu tư xây dựng tuyến tỉnh lộ 830 để kết nối từ Cảng Quốc tế Long An với các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ và hầu hết các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng đầu tư vào dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, một phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam. Dự án này có chiều dài 4,89 km đi qua hai huyện Bến Lức và Cần Giuộc thuộc tỉnh Long An, 24,92 km đi qua các quận Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ của TP. Hồ Chí Minh, và 27,28 km đi qua hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành của tỉnh Đồng Nai. Đây là một tuyến đường quan trọng giúp kết nối giao thông giữa miền Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ mà không cần phải đi qua TP. Hồ Chí Minh.

cang quoc te long an 4

Bước đột phá cho kinh tế tỉnh Long An

Cảng quốc tế Long An với khu liên hợp bao gồm đô thị, dịch vụ cảng biển cùng các tiện ích đáp ứng nhu cầu trọn gói cho các doanh nghiệp đến đầu tư. Đến nay đã triển khai xây dựng 3 cầu cảng với chiều dài hơn 600m. Trong năm 2021 tiếp tục triển khai xây dựng cầu cảng số 7 – đón tàu có trọng tải trên 70.000 DWT.

Tuy mới đưa vào hoạt động, đó là việc vừa xây dựng vừa khai thác, Cảng Quốc tế Long An đã cho thấy bước đột phá lớn trong vận tải hàng hóa tại khu vực này. Cảng đã đón hàng nghìn lượt tàu trong và ngoài nước ra vào Cảng, với hàng triệu tấn hàng hóa xuất nhập thông qua cảng. Đáng chú ý, Cảng đã tiếp nhận và bốc dỡ hàng hóa thành công nhiều tàu tải trọng trên 50.000 DWT. Cảng Quốc tế Long An được kỳ vọng trở thành trung tâm đầu mối xuất nhập khẩu cho cả vùng ĐBSCL.

Để tăng cường hiệu quả kinh tế của Cảng, bên cạnh các dịch vụ cảng đơn thuần, Cảng Quốc tế Long An đang hướng đến cung cấp các dịch vụ trọn gói logistics để mang lại những giá trị gia tăng cho khách hàng. Bởi Cảng Quốc tế Long An hoàn thành và đi vào hoạt động không chỉ có giá trị về giao thương, vận chuyển hàng hóa, mà là một trong những điểm đến hấp dẫn, nhất là du lịch tàu biển.

Sự phát triển của Cảng Quốc tế Long An chính là tiền đề thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế tỉnh Long An, đồng thời giảm ách tắt giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An, khu vực ĐBSCL, tạo sức bật cho việc phát triển kinh tế của cả khu vực này.

cang quoc te long an 1

Theo ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group, sở dĩ chọn Long An để đầu tư dự án cảng quốc tế này là bởi Long An là một tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp phát triển tại khu vực Nam Bộ với gần 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động, gần 2.000 dự án đầu tư trong nước, 1.059 dự án FDI. Long An có 32 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam với tổng diện tích gần 12.000 ha, trong đó, tỷ lệ lấp đầy 16 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đạt gần 87%.

Long An cũng là tỉnh tiếp giáp với khu vực ĐBSCL có nhiều kênh, rạch nên việc vận chuyển bằng đường thủy là ưu tiên hàng đầu và Long An sẽ là một trong những điểm đến để thu hút đầu tư vào KCN khi chủ trương của TPHCM sẽ chuyển các nhà máy vào các KCN thuộc các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, với chủ trương di dời một số cảng ra khỏi trung tâm thành phố của TPHCM thì các cụm cảng của TPHCM gồm: Cảng Sài Gòn, Cảng Bến Nghé, Cảng VITC, Cảng Cát lái, Cảng Hiệp Phước… thuộc nhóm 5 trên luồng sông Xoài Rạp sẽ kết hợp với Cảng Long An, Cảng Cái Mép và Cảng Vũng Tàu tạo nên hệ thống cảng hỗ trợ lẫn nhau.

Ngoài tác động tích cực đến kinh tế công nghiệp, cảng Quốc tế Long An cũng đang là nền tảng để bất động sản Long An thu hút đầu tư. Vài năm trở lại đây, Long An trở thành điểm đến của nhiều “ông lớn”, sự xuất hiện của các dự án chất lượng cao đang từng bước thiết lập vị thế mới của thị trường tại khu vực phía Nam.

>>>> Xem thêm: Thị trường BĐS Long An “chuyển mình” rõ rệt nửa đầu 2023

Đầu mối mối xuất nhập khẩu cho cả vùng ĐBSCL

Sự phát triển của Cảng quốc tế Long An đã tạo đà mạnh mẽ cho sự phát triển của các khu công nghiệp, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL). Đồng thời, nó cũng giảm áp lực giao thông đường bộ và chi phí vận tải, logistics cho các doanh nghiệp đầu tư, được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An và ĐBSCL đánh giá cao.

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay 70-80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL phải thông qua cảng TPHCM qua đường bộ. Điều này gây áp lực lớn cho giao thông đường bộ trên quốc lộ 1 và TP. Hồ Chí Minh, dẫn đến tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông. Chi phí vận chuyển hàng hóa tăng lên từ 170-180 USD/container hoặc từ 7-10 USD/tấn, và thời gian vận chuyển kéo dài, ảnh hưởng đến hàng nông sản và sự cạnh tranh của nông sản ĐBSCL.

Do đó, Cảng quốc tế Long An không chỉ giúp vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và giảm áp lực cho cảng TPHCM, mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của vùng kinh tế phía Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ. Cảng này được kỳ vọng trở thành trung tâm xuất nhập khẩu cho cả khu vực ĐBSCL.

cang quoc te long an 2

Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, nhận định về vai trò của Cảng quốc tế Long An, cho biết khi cảng hoạt động, hoạt động vận chuyển hàng hóa và dịch vụ cảng biển của Long An cũng sẽ phát triển mạnh mẽ. Long An sẽ trở thành trung tâm giao lưu hàng hóa trên sông Soài Rạp, giảm lượng hàng hóa và chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu hàng năm phải qua cảng TPHCM qua đường bộ và đường thủy nội địa. Vai trò của Cảng Long An đối với việc xuất nhập khẩu hàng hóa biển là rất quan trọng.

Hiện tại, Cảng quốc tế Long An đã hoàn thành xây dựng 3 cầu cảng với chiều dài 630m. Năm 2020, cảng tiếp tục xây dựng cầu cảng số 4 và số 5, dự kiến khai thác trong năm 2021. Đặc biệt, khi hoàn thành vào năm 2023, Cảng quốc tế Long An sẽ đảm nhận bốc xếp hàng hóa cho nhóm cảng biển số 5 với khả năng xử lý hàng rời lên đến 15 triệu tấn và hàng container lên đến 50 triệu tấn.

Ông Võ Quốc Thắng cho biết: “Khu vực kho bãi tại cảng có diện tích hơn 400.000m2 để phục vụ vận chuyển và lưu trữ hàng nông sản, phân bón, sắt thép của ĐBSCL, và là cổng thông tin để doanh nghiệp xuất nhập khẩu khu vực Đông Nam Bộ tập kết đóng gói hàng hóa và phân phối bằng đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa. Bên cạnh đó, Cảng quốc tế Long An còn kết hợp các khu công nghiệp, khu dịch vụ công nghiệp, khu đô thị và các dịch vụ cảng biển và lưu trú, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của cả khu vực ĐBSCL.”

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, Long An đang đứng trước vị thế địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm. Cùng với các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm thuộc tỉnh Long An, cảng Quốc tế Long An sẽ còn được đầu tư và phát huy rõ rệt hơn vai trong xuất – nhập khẩu của mình. Hiện nay đang tập trung triển khai xây dựng và chuẩn bị cho kế hoạch lắp đặt các thiết bị cẩu hiện đại, tiên tiến nhất nhập khẩu từ Nhật Bản, mục tiêu là sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *