18.600 tỷ đồng đầu tư nâng cấp trục giao thông TP.HCM – Long An – Tiền Giang

mo rong tuyen duong tphcm long an tien giang 3jpg

Trục giao thông nối 3 tỉnh Tp.HCM – Long An – Tiền Giang là một trong những dự án quan trọng nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mới đây, 18.600 tỷ đồng đã được phê duyệt, rót vào các dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng.

Các dự án nằm trong gói đầu tư này sẽ bao gồm việc xây dựng và nâng cấp các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và đường tỉnh, kết nối các địa phương và các cụm kinh tế trọng điểm. Tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 18.600 tỷ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2020-2025.

Ưu tiên xây dựng Quốc lộ 50B kết nối vùng ĐBSCL

Ngày 25/3, Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội nghị quán triệt đến cán bộ, đảng viên 4 huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân trụ và Châu Thành về việc triển khai đầu tư công trình trọng điểm Quốc lộ 50B theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây là trục giao thông động lực không chỉ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang mà còn phá thế độc đạo giao thông đối với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An Đặng Hoàng Tuấn cho biết, Quốc lộ 50B có tổng chiều dài hơn 55 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An có chiều dài hơn 35km, tổng vốn đầu tư hơn 18.600 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 13.850 tỷ đồng.

Theo thiết kế, mặt đường rộng 100m, hai bên đường thu hồi mỗi bên 100m để tạo quỹ đất thu đầu tư. Trên Quốc lộ 50B có 3 cây cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến danh mục dự án sử dụng nguồn vốn của khoản hỗ trợ ngân sách Trung ương trong mục tiêu phát triển bền vững Vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025. Theo đó, dự kiến vốn ODA do ngân sách Trung ương cấp phát hơn 2.730 tỷ đồng, bằng 90% giá trị xây lắp; địa phương vay hơn 303 tỷ đồng, bằng 10% giá trị xây lắp.

Quốc lộ 50B-1

Khi tuyến Quốc lộ 50B hoàn thành sẽ tạo trục kết nối giao thông với đường Vành đai 3Vành đai 4 của Thành phố Hồ Chí Minh, tăng cường kết nối tới các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển qua cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải-Cái Mép, cảng Quốc tế Long An và sân bay quốc tế Long Thành.

Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được yêu cầu, các địa phương trong vùng dự án đi qua phải tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc hưởng ứng, triển khai thực hiện chủ trương về việc đầu tư các công trình giao thông để phục vụ lợi ích nhân dân và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Mỗi cán bộ, đảng viên tại các địa phương dự án đi qua phải phát huy vai trò gương mẫu với tinh thần nhất quán thực hiện tốt phương châm xem người dân là đối tượng phải phục vụ, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người bị thu hồi đất lên trên hết và trước hết.

Cùng với quốc lộ 1, cao tốc TP.HCM – Trung Lương và quốc lộ 50, tuyến quốc lộ 50B khi hoàn thành sẽ giúp kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông nội vùng các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà TP.HCM, Long An và Tiền Giang là 3/8 địa phương của vùng, đồng thời kết nối thông suốt TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ và miền Đông Nam bộ.

Quốc lộ 50B tác động tích cực đến bất động sản Long An

Quốc lộ 50B sẽ là cơ hội vàng cho bất động sản trong khu vực, trong đó Long An được xem là địa phương đang đứng trước nhiều cơ hội bứt phá trong giai đoạn 2025 – 2030, khi các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ nối đuôi nhau thông xe.

Thời gian gần đây, các dự án bất động sản khu Tây của TP. HCM đang hưởng lợi từ việc cải thiện giao thông, kết nối vùng và thu hút vốn đầu tư. Các loại hình bất động sản như nhà phố, biệt thự, căn hộ, khu công nghiệp, khu du lịch sinh thái,… sẽ có tiềm năng tăng giá và sinh lời cao trong tương lai. Đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản tìm kiếm các dự án tiềm năng và có chiến lược phát triển bền vững tiêu biểu như thị trường bất động sản Long An, Tiền Giang,…

Ngoài ra, dự án QL50B được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thị trường bất động sản của các tỉnh nằm trong vùng dự án đi qua, bởi vì:

  • Dự án sẽ tạo ra quỹ đất để chỉnh trang, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút đầu tư, phát triển các khu dân cư, thương mại, dịch vụ, khu công nghiệp dọc hai bên tuyến đường.
  • Dự án sẽ giảm thiểu áp lực giao thông trên các tuyến quốc lộ 1 và 50 đã quá tải nhiều năm nay, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển cho người dân và doanh nghiệp.
  • Dự án sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ bất động sản của các tỉnh Long An và Tiền Giang với TP HCM, tăng cường khả năng cạnh tranh và hấp dẫn của các sản phẩm bất động sản trong khu vực.

bất động sản hưởng lợi từ quốc lộ 50B-2

Việc đầu tư 18.600 tỷ đồng vào trục giao thông nối ba tỉnh thành Hồ Chí Minh, Long An và Tiền Giang là một bước tiến đáng kể trong việc phát triển hạ tầng giao thông khu vực phía Nam. Đây là một điểm sáng trong nỗ lực tăng cường kết nối giữa các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và giao thương. Các công trình này không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế và xã hội mà còn đóng góp tích cực trong việc phát triển bền vững của khu vực này.

>> Xem thêm: Tỉnh lộ 830: Nút thắt phát triển kinh tế Long An giai đoạn mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *