Long An chú trọng nâng cao nguồn cung nhà xã hội trong năm 2023

nhà ở xã hội Long An-3

Nhà xã hội là một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp. Tỉnh Long An đã và đang triển khai nhiều dự án nhà xã hội trên địa bàn, với mục tiêu đảm bảo quyền lợi, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động.

Tăng số lượng dự án nhà ở xã hội trong giai đoạn 2023 – 2030

Đảng và Nhà nước có chủ trương lớn về phát triển nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp và công nhân trong các khu công nghiệp. UBND tỉnh Long An đã thực hiện nhiều biện pháp chỉ đạo để thực hiện chủ trương này. Hiện nay, tỉnh đã có 16 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Trong đó, có 4 dự án đã đi vào hoạt động (khu lưu trú nhà ở xã hội Phúc An City thuộc huyện Đức Hoà, diện tích 30m2 – 80m2, gồm 800 căn hộ, bố trí khoảng 4.470 người); khu nhà ở công nhân Đông Quang thuộc khu công nghiệp Hải Sơn, diện tích sàn 7.332m2 gồm 522 căn hộ, được bố trí cho 1.700 người.

Ngoài ra còn có khu nhà ở xã hội Tân Đức (diện tích sàn 14.361,88m2, gồm 458 căn hộ, được bố trí cho 1.850 người); khu nhà ở xã hội của Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và Đô thị Long An (98 căn) và 20.000 căn nhà trọ, quy mô 300.000m2, bố trí cho khoảng 35.000 công nhân lao động (mới chỉ đáp ứng khoảng 19% so với nhu cầu), các dự án còn lại đang triển khai.

nhà ở xã hội Phúc An City-1

Nâng cao chất lượng, phát triển lành mạnh nhà ở xã hội

Theo báo cáo tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh Long An nhận định, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, hướng đến thị trường nhà ở và bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định và lành mạnh. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo về công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản Long An.

Trong đó, tăng cường trong việc kiểm tra thực hiện tách thửa, hợp thửa đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định,… tránh trường hợp phân lô, bán nền khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

Công khai thông tin pháp lý về xây dựng các dự án có quy hoạch được duyệt, cấp phép xây dựng, đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh; danh sách các chủ đầu tư dự án nhà ở, khu đô thị chậm tiến độ, các dự án bất động sản có vi phạm về xây dựng, các dự án chưa nghiệm thu cơ sở hạ tầng, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng trên trang thông tin điện tử của tỉnh, huyện để người dân mua nhà biết, minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá bất động sản.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư, xây dựng, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động; các dự án kinh doanh bất động sản chưa đủ điều kiện. Kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản của các tổ chức, cá nhân liên quan khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Long An quản lý và bồi thường các dự án hạ tầng-2

Về hạ tầng xây dựng, tỉnh Long An tiến hành đẩy nhanh tiến độ chi trả bồi thường đối với các dự án sau:

  • ĐT 823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An – TP. Hồ Chí Minh) trên địa bàn thị trấn Đức Hòa, xã Đức Hòa Đông, xã Hòa Khánh Đông, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa;
  • Đường tỉnh 830E và phát triển khu đô thị trên địa bàn xã Thanh Phú, huyện Bến Lức;
  • Giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch cặp đường tỉnh 826D (đoạn từ Vành đai 4 đến Rạch Dừa) để phát triển đô thị tại xã Phước Lại và xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc;
  • Chi trả bồi thường đối với dự án ĐT 827E (đoạn từ ranh TP.HCM – Long An đến sông Vàm Cỏ Đông).

Ngoài nhiệm vụ tăng số lượng dự án nhà ở để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, người lao động địa phương. Trong giai đoạn tới, tỉnh cũng sẽ tập trung giám sát, điều chỉnh quy hoạch, thiết kế và lựa chọn nhà thầu thận trọng hơn nhằm mang lại chất lượng nhà ở cao hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân an cư, ổn định công việc và phát triển kinh tế.

Nhà ở xã hội không chỉ đơn thuần là dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp và các đối tượng chính sách, đây còn là bộ mặt phản ánh mức độ quan tâm người dân và tốc độ tăng trưởng kinh tế địa phương. Vì vậy việc ngày càng chú trọng nâng cao chất lượng và số lượng là việc phải làm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *