Nhận diện cơ hội & rủi ro khi đầu tư BĐS tại Long An

cơ hội, rủi ro khi đầu tư BĐS tại Long An 1

Song song với tiềm năng và cơ hội là những rủi ro khi đầu tư bất động sản tại thị trường Long An. Tham gia vào “sân chơi” này, giới đầu tư cần lường trước để có các kế hoạch đầu tư phù hợp.

Những năm gần đây, thị trường bất động sản tỉnh Long An luôn “nóng rực” bởi sự tham gia của nhiều “trùm” địa ốc như: Vingroup, Trần Anh Group, Nam Long, Becamex, Vạn Thịnh Phát, Nam Long hay Him Lam… Điều này cho thấy đầu tư vào đây có nhiều tiềm năng, tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng: Cơ hội nhiều nhưng sẽ vẫn ẩn chứa các rủi ro vì có không ít doanh nghiệp đang đầu tư theo kiểu “ăn xổi”.

Cơ hội khi đầu tư vào thị trường BĐS Long An

Đại diện của hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) chia sẻ: Xem xét các Đề án quy hoạch vùng của TP.HCM sẽ thấy rõ là TP. HCM đang chọn 3 địa bàn của Long An làm đô thị kinh tế vệ tinh để phát triển kinh tế và thực hiện kế hoạch “kéo dân” về các địa bàn theo hướng Nam của Thành phố, bao gồm: huyện Bến Lức, Cần Giuộc, Đức Hòa của Long An. Theo đó, TP.HCM hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng tại Long An để kích thích tăng trưởng và đô thị hóa, cùng với tạo điều kiện thuận lợi thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp vào địa bàn tỉnh Long An.

Thực tế cho thấy, các địa bàn thuộc tỉnh Long An được “thừa hưởng” và sử dụng các hạ tầng giao thông lớn, có khả năng kết nối sâu vào khu vực lõi của đô thị TP.HCM với các công trình lớn như:

  • Từ Quận 7: Đường Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Tạo với 6 làn xe kết nối với khu vực Long Hậu, Long An.
  • Dự án đường tàu tốc độ cao Metro số 4 khi hoàn thiện sẽ kết nối quận 12, Tân Bình, Phú Nhuận, quận 1, quận 4, quận 7 đi thẳng đến khu đô thị – cảng Hiệp Phước.
  • Dự án nâng cấp mở rộng đường Lê Văn Lương cho phép kết nối trực tiếp quận 7 đến Cần Giuộc
  • Các dựa án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22, tỉnh lộ 830, tỉnh lộ 824, tỉnh lộ 9… cho phép giao thông từ TP. HCM đến các huyện Cần Giuộc, huyện Đức Hòa của Long An thềm phần thuận tiện
  • Đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức – Hiệp Phước cũng đang được tiếp tục thi công hoàn thiện. Khi hoàn thiện sẽ giúp TP.HCM giảm khá nhiều lưu lượng xe và giúp lưu thông thuận tiện từ TPHCM đến cảng Hiệp Phước
  • Đáng kể đến nhất vẫn là cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã thông xe với TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (thông qua đại lộ Võ Văn Kiệt, Đại lộ Nguyễn Văn Linh) sẽ kết nối toàn bộ khu vực các tỉnh phía Đông Sài Gòn và phía Tây – Nam Sài Gòn cùng với TP Hồ Chí Minh nhanh chóng và thuận lợi, trong đó có Long An.

cơ hội, rủi ro khi đầu tư BĐS tại Long An 2

Rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư BĐS ở Long An

  • Có thể gặp doanh nghiệp không uy tín, dự án “bất động sản MA”

Từ việc khan hiếm nhà đất ở TP Hồ Chí Minh, sự tăng giá đất vùng ven địa phận TPHCM và cả “CƠN SỐT ĐẤT” năm 2017 đã khiến giá bán đất nền, nhà phố tại tỉnh Long An cũng tăng vọt tiên tục tại các vùng gần địa phận TP Hồ Chí Minh như: Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc…Tuy vậy, “ăn theo” cơ hội luôn có những rủi ro và hệ lụy, khi bất động sản bùng nổ, xuất hiện nhiều doanh nghiệp không uy tín, làm ăn chụp giật, phi pháp hay thậm chí là các dự án bất động sản “ma” làm thị trường khá phức tạp, người đầu tư hoang mang.

  • Ngổn ngang dự án chưa đủ điều kiện tại Long An

Hiện tại, Long An có đến 118 dự án bất động sản đã được phê duyệt quy hoạch nhưng vỏn vẹn chỉ có 2 dự án đủ điều kiện được phép mở bán dự án nhà ở và cũng chỉ có 9 dự án được cấp phép cho phép tiến hành làm hạ tầng. Số còn lại, hơn 100 dự án vẫn chưa đủ điều kiện kinh doanh và xây dựng

  • Dễ “kẹt” vốn, “chôn” vốn vào dự án chậm phát triển

Các dự án bất động sản lớn ở khu đô thi mới hình thành, đặc biệt là các dự án đất nền sẽ có khá nhiều vấn đề đi kèm theo như tính pháp lý, tiến độ thi công, kết cấu hạ tầng, năng lực chủ đầu tư, tính thanh khoản… Để dự án được xây dựng đúng tiến độ và phát triển được đúng quy hoạch thì cần có khoàng thời gian khá dài. Hơn nữa, sau khi hoàn thiện, kéo được dân về sinh sống đông đúc mới được gọi là dự án đô thị thành công.

Tại Long An, rất nhiều dự án đã phát triển hơn 4, 5 năm nay những vẫn chỉ “lác đác” vài nóc nhà xây dở dang. Đối với những dự án này, nhà đầu tư sẽ phải chờ đợi một thời gian dài để thu “quả ngọt”, đồng thời phải đối diện với rủi ro “chôn vốn” rất lớn.

cơ hội, rủi ro khi đầu tư BĐS tại Long An 3

Thực ra mà nói, nhà đầu tư hoàn toàn có thể né tránh được các rủi ro này nếu như lựa chọn dự án có tiềm năng của những chủ đầu tư uy tín. Để nhận diện được dự án đáng đầu tư, ngoài “chọn mặt gửi vàng”, nhà đầu tư còn phải tìm hiểu và nắm bắt được các yếu tố như: vị trí, hệ thống tiện ích, cơ sở hạ tầng, sản phẩm dự án, giá bán,…

>>> Xem thêm: