Vốn đầu tư vào các khu công nghiệp Long An tăng 215% trong 5 tháng đầu 2023

vốn đầu tư FDI đổ bộ vào các KCN Long An-3

Trong 5 tháng đầu năm 2023, vốn đầu tư vào các khu công nghiệp tại tỉnh Long An đã tăng đáng kể lên tới 215%. Sự tăng trưởng này không chỉ tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương và gia tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Theo báo cáo từ UBND tỉnh, trong quý 2/2023, nguồn vốn FDI đầu tư vào Long An tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Ước tính đạt 418,25 triệu USD. Trong đó, ngành công nghiệp được xem là “vùng trũng” hút đầu tư với sự xuất hiện của loạt chủ đầu tư lớn đến từ nhiều quốc gia như: Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,…

Các KCN mở cửa nghênh đón vốn FDI

Thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) Long An từ đầu năm đến giữa tháng 5/2023 tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó dự án có vốn đầu tư trong nước tăng 215%; dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng 65%.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế Long An, từ đầu năm tới nay, các KCN thu hút được 44 dự án mới, trong đó có 29 dự án FDI, 15 dự án trong nước, với tổng vốn đầu tư cấp mới 379,58 triệu USD và 16.682,91 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, còn có 31 dự án điều chỉnh vốn, gồm 26 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn 46,88 triệu USD; 5 dự án trong nước điều chỉnh tăng trên 230 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2022, số lượng dự án thu hút mới vào các KCN Long An tăng 19%.

Hiện các KCN trên địa bàn tỉnh Long An đã thu hút được 1.800 dự án (875 dự án FDI và 925 dự án trong nước). Ngoài ra, trong Khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh có 2 dự án FDI có vốn đầu tư 75 triệu USD với diện tích 21,2ha và 2 dự án trong nước thuê 0,66 ha đất.

Toàn tỉnh Long An hiện có 37 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 12.300 ha, trong đó có 35 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam với tổng diện tích gần 12.000 ha. 2 KCN nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Long An với tổng diện tích trên 340 ha.

Trong số này, có 24 KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư với diện tích đất công nghiệp là 4.278 ha (diện tích đất tự nhiên là gần 6.000 ha), trong đó diện tích đất công nghiệp đã cho thuê gần 3.000 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 65,19%.

8 KCN đã có chủ trương đầu tư và đang thực hiện thủ tục liên quan để triển khai đầu tư, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng KCN, với diện tích quy hoạch khoảng gần 2.500 ha. Có 5 KCN chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ với diện tích quy hoạch là trên 823 ha.

>>>> Xem thêm: Long An có thêm 02 khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư lên đến 8.000 tỷ đồng

KCN Long An đón nhận nguồn vốn FDI-1

Diện tích KCN mở rộng – Nhu cầu sở hữu BĐS tăng cao

Vốn đầu tư vào các khu công nghiệp Long An tăng cao, thu hút lượng lớn chuyên gia  kỹ sư, công nhân, người lao động tập trung tới làm việc. Vì vậy, nhu cầu tìm mua, sở hữu bất động sản, nhà ở ngày càng nhiều, góp phần thúc đẩy thị trường nhà đất khu vực tỉnh Long An phát triển mạnh.

Các yếu tố sau đây sẽ giải thích rõ hơn về sự ảnh hưởng của vốn đầu tư khu công nghiệp lên thị trường bất động sản Long An:

  • Nhu cầu: Khi các khu công nghiệp thu hút được nhiều doanh nghiệp và lao động trong và ngoài nước, sẽ tạo ra nhu cầu lớn về các loại hình bất động sản để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, sinh sống và nghỉ dưỡng của các doanh nghiệp và người lao động. Theo thống kê, hiện có gần 3.000 lao động nước ngoài và hơn 76.000 lao động trong nước đang làm việc tại các khu công nghiệp Long An. Đây là một lực lượng tiềm năng cho thị trường bất động sản dân cư và thương mại tại Long An.
  • Cung ứng: Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, các nhà đầu tư bất động sản đã và đang triển khai nhiều dự án bất động sản tại Long An. Theo thống kê, hiện có hơn 100 dự án bất động sản đang được triển khai tại Long An với tổng diện tích hơn 10.000ha. Các dự án bất động sản tại Long An có vị trí thuận lợi, gần các khu công nghiệp, gần TP.HCM và các tỉnh lân cận, có hạ tầng giao thông phát triển, có tiềm năng tăng giá và sinh lời cao. Một số dự án bất động sản tiêu biểu tại Long An như: Khu đô thị Phúc An City (Trần Anh Group), Khu đô thị Bella Villa (Trần Anh Group), Khu đô thị Stella Mega City (Kita Group), Khu công nghiệp Long Hậu (Long Hậu Corporation), Khu công nghiệp Đức Hòa III (Tân Tạo Group),…
  • Giá: Khi cung và cầu bất động sản tăng cao, giá bất động sản cũng sẽ tăng theo. Theo thống kê, giá bất động sản tại Long An đã tăng từ 10% – 20% trong 5 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Giá bất động sản tại Long An còn có xu hướng tăng mạnh hơn trong thời gian tới khi các khu công nghiệp hoàn thành và đi vào hoạt động, khi các dự án hạ tầng giao thông như Vành đai 3, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, cao tốc Bến Lức – Long Thành,… được triển khai và hoàn thiện.

KCN mở rộng - Nhu cầu sở hữu BĐS tăng cao-2

Như vậy, có thể thấy rằng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp Long An đã góp phần tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho thị trường bất động sản khu vực tỉnh Long An. Sự phát triển của các khu công nghiệp đã kéo theo sự phát triển của các loại hình bất động sản khác như bất động sản công nghiệp, dân cư, thương mại và du lịch. Điều này đã thu hút được sự quan tâm và đầu tư của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

>>> Xem thêm: Quy hoạch tỉnh Long An giai đoạn 2021 – 2030, tầm mình 2050 [Chi tiết nhất]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *