Nhà đất TP.HCM giảm nhiệt – bất động sản Long An lên ngôi

bat dong san long an 5

Trong khi thị trường nhà đất TP.HCM đang chứng kiến sự giảm sút về cầu và giá, thì bất động sản Long An lại đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Với nhiều ưu thế về vị trí, hạ tầng, pháp lý và tiềm năng phát triển, Long An đang dần chiếm lĩnh thị phần và tạo nên xu hướng mới trong năm 2023.

Nhà đất TP HCM “chững” lại

Giá bán leo thang, cảnh báo về rủi ro lừa đảo hàng loạt, thiếu hụt nguồn cung mới,… là những dấu hiệu cho thấy thị trường TP HCM đang giảm nhiệt.  Theo dữ liệu phân tích về thị trường bất động TPHCM thì lượng tìm kiếm và truy cập sản phẩm đã có xu hướng giảm đáng kể.

Mức độ quan tâm sản phẩm đất nền ở quận 9 trong quý 2/2023 giảm tới 36%. Thị trường bất động sản Thủ Đức và quận 2 giảm lần lượt là 24% và 16%. Thị trường bất sản quận 12 và Bình Chánh dù tập trung nhiều dự án về đất nền nhưng nhu cầu quan tâm vẫn giảm lần lượt là 5% và 36%.

Trong đó, Củ Chi là đơn vị duy nhất có tỷ lệ tìm mua đất nền tăng lên 11% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ được duy trì ở trong một thời gian ngắn rồi biến mất.

Nhà đất TP.HCM 2023 giảm nhiệt

Nhà đất Long An đón đầu xu hướng dịch chuyển về vùng ven

Với sự biến động của thị trường bất động sản TPHCM, thị trường bất động sản Long An cũng có nhiều thay đổi tích cực. Tạo đà cho sự phát triển vững chắc của lĩnh vực đất nền Long An hiện nay.

Long An đang trở thành thị trường cung ứng loại hình biệt thự, nhà liền kề chính sau TP.HCM và Đồng Nai và chiếm ưu thế cạnh tranh hơn so với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương vì hạ tầng kết nối tốt, giá mềm, quỹ đất đa dạng.

Trong báo cáo về thị trường biệt thự liền kề mới đây, ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Vietnam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường phía Nam có khoảng 3.142 căn biệt thự, nhà liền kề đến từ 29 dự án mở bán, giảm hơn 45% so với cùng kỳ 2021. Tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ loại hình này vẫn đạt 88% so với cùng kỳ và cả nguồn cung lẫn sức hấp thụ đều có xu hướng dịch chuyển về khu vực vệ tinh như Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Trong đó Bình Dương và Long An chiếm đến 74% tổng nguồn cung, 70% tỷ lệ tiêu thụ biệt thự, nhà liền kề của thị trường tập trung ở các dự án triển khai tại tỉnh Long An.

Giá nhà liền thổ TP.HCM thiết lập mốc mới, cao nhất là 700 tỷ đồng/căn và trung bình là 213 triệu đồng/m2. Đồng Nai có giá biệt thự cao nhất lên đến 107 tỷ đồng/căn (với các biệt thự tại dự án KĐT Aqua City của Novaland) và trung bình từ 15-55 tỷ đồng/căn. Trong khi đó dòng sản phẩm hạng sang chất lượng tương đương tại Long An có giá cao nhất cũng chỉ tầm 38-40 tỷ đồng/căn (thuộc về giai đoạn 2 biệt thự hạng sang The Aqua của Nam Long). Trung bình giá biệt thự tại Long An dao động từ 6-15 tỷ đồng/căn.

Theo ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam, sự chuyển dịch nhu cầu đầu tư và sở hữu ngôi nhà thứ hai từ TP.HCM đến các đô thị vùng ven khiến cơ cấu sản phẩm BĐS Long An thay đổi trong vài năm trở lại đây. Thay vì chỉ phát triển loại hình đất nền, nhà phố, Long An xuất hiện ngày càng nhiều các KĐT quy mô lớn với đa dạng sản phẩm căn hộ, nhà phố, biệt thự, villa cao cấp, hạng sang. Nơi đây cũng dần trở thành thị trường quen thuộc của nhà đầu tư chuộng loại sản phẩm nhà liền thổ view sông, diện tích lớn, mật độ xanh cao. “Cùng sở hữu tiêu chí view sông, diện tích lớn, chất lượng hạng sang, biệt thự Long An giá chỉ bằng 1/10 TP.HCM, bằng nửa giá biệt thự Đồng Nai nên giới đầu tư dài hạn chuộng thị trường này”, ông Kiệt cho hay.

Các chuyên gia đầu ngành nhận định, năm 2023 thị trường vùng ven như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn sẽ là nơi cung cấp nguồn cung chính cho thị trường BĐS phía Nam. Trong đó, Long An ước tính lượng hàng cho ra thị trường trong nửa cuối năm 2023 sẽ giảm hơn so với các tỉnh còn lại nhưng đều là sản phẩm từ dự án có chất lượng tốt, đã hoàn thiện xây dựng và pháp lý chỉn chu nên vẫn sẽ duy trì tỷ lệ hấp thụ cao. Bên cạnh ưu thế về giá thì vị trí cũng giúp Long An trở thành thị trường có mức độ quan tâm tìm kiếm BĐS liền thổ tăng mạnh nhất trong khu vực vệ tinh liền kề TP.HCM, vượt qua Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Xây sẵn nền tảng: Long An tự tín đón đầu tư

Tỉnh Long An gần đây đã tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông và được xem là cửa ngõ giao thương của TP HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh các tuyến đường trọng điểm đã hiện hữu, Long An còn sở hữu nhiều công trình giao thông quan trọng đang được thi công và sẽ đi vào hoạt đồng năm trong các năm sắp tới.

Điển hình, cao tốc Bến Lức  – Long Thành – Dầu Giây, Vành Đai 3, Vành đai 4 đang được đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, các tuyến đường trong khu vực cũng được nâng cấp và mở rộng, giúp việc lưu thông vào trung tâm thành phố trở nên thuận tiện hơn.

Nhờ sở hữu nhiều tiềm năng kinh tế, tỉnh đã thu hút được sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp lớn: Him Lam, Phú An Thạch, Vingroup, tập đoàn Nam Long, Trần Anh Group,…

Nhà đất Long An đón sóng đầu tư

Huyện Đức Hòa nằm sát với trung tâm TPHCM, nên ít nhiều được hưởng lợi từ các dự án giao thông đô thị mở rộng. Đức Hòa thuộc thị trường bất động sản Long An là 1 trong 3 đô thị vệ tinh của thành phố HCM, Bến Lức và Cần Giuộc.

Đức Hòa kết nối với nhiều đường đi vào khu vực phía Nam, TPHCM. Đồng thời là vị trí trung tâm tỉnh Long An. Do đó, nơi đây sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đổ bộ đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, thị trấn Đức Hòa đã có gần 20 khu công nghiệp và cụm công nghiệp lớn nhỏ dẫn đầu về thu hút vốn FDI.

Đức Hòa có hàng trăm nghìn lao động đang làm việc tại: Khu công nghiệp An Hạ, PE City Tân Đức, Hải Sơn, Xuyên Á, Đức Hòa 1,…. Dự đoán, trong tương lai, nhà phố Long An sẽ còn tăng lên. Các nhà đầu tư và người lao động sẽ trở về đây đầu tư và làm việc được đông đảo hơn.

Đất nền Phúc An City

Khu đô thị Phúc An City được các chuyên gia đánh giá cao trong năm 2023 nhờ sở hữu nhiều tiềm năng nổi bật. Phúc An City tọa lạc trên mặt tiền ĐT 824, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, quy mô lên đến 100 ha. Được quy hoạch thành khu đô thị phức hợp, gồm các tiện ích dịch vụ phục vụ cư dân kết hợp, sản phẩm Phúc An City đa dạng như nhà phố, biệt thự, căn hộ và đất nền.

Bên cạnh đó, các dự án khác như: Long Phú Villa, khu dân cư Bella Villa, dự án Trần Anh Riverside, Khu dân cư Solar City, dự án Nam Long Water Point,… với nhiều phân khúc sản phẩm, góp phần đưa thị trường bất động sản Long An trở nên nhộn nhịp hơn.

Shophouse Phúc An City

Có thể thấy, thị trường nhà đất TP.HCM đang có những biến động lớn trong giữa năm 2023 này, khi nguồn cung cũng không có nhiều dự án mới. Ngược lại, bất động sản Long An lại đang trở thành điểm sáng với nhiều ưu thế và tiềm năng. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.